Liên thông đóng vai trò quan trọng trong ngành y tế

Đăng vào 11/12/2019
Trong ngành chăm sóc sức khỏe thời hiện đại, liên thông giữa các thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) phải có khả năng trao đổi thông tin giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế.

Trong ngành chăm sóc sức khỏe thời hiện đại, liên thông giữa các thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) phải có khả năng trao đổi thông tin giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế. Tuy nhiên, các kết quả chứng minh khả năng liên thông thực sự giữa các hệ thống giúp cải tiến quy trình làm việc, nâng cao tính rõ ràng và đẩy mạnh khả năng chăm sóc bệnh nhân vẫn chưa rõ ràng.

Về cơ bản, khả năng tương tác mang lại cơ hội phối hợp chăm sóc tốt hơn và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe. Thực tế là có nhiều hệ thống EHR khác nhau, và mặc dù chia sẻ dữ liệu bệnh nhân là rất quan trọng trong quá trình cung cấp dịch vụ chăm sóc, việc các hệ thống này không thể liên thông với nhau dẫn đến nhiều trở ngại và thách thức.


Ảnh minh họa

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã xác định khả năng tương tác là một trong những yêu cầu thiết yếu nhất cần đáp ứng. HHS muốn đảm bảo rằng có thể truy cập được thông tin của bệnh nhân cho dù họ đang điều trị ở đâu.

Tuy nhiên, đạt được khả năng tương tác không phải là dễ dàng do tác động từ nhiều bên. Một thách thức hàng đầu là thị trường EHR bị phân mảnh. Thị trường này đã bão hòa và bị chi phối bởi những tên tuổi lớn tạo ra phần mềm EHR chuyên dụng. Các công ty này không muốn thiết lập khả năng tương tác với các nhà cung cấp EHR nhỏ hơn vì nó đe dọa hoạt động kinh doanh của họ.

Các hệ thống chăm sóc sức khỏe và các bác sĩ cũng có nhiều quan điển trái chiều về liên thông. Một mặt, nó sẽ đơn giản hóa quy trình làm việc cho họ; tuy nhiên, họ cũng nhận ra rằng với việc hồ sơ bệnh nhân được sắp xếp và lưu chuyển thuận lợi, họ có thể bị mất bệnh nhân cho các nhà cung cấp khác.


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các đơn vị vẫn đang cố gắng cải thiện khả năng tương tác, họ vẫn chưa đạt nhiều kết quả kỳ vọng. Một cuộc khảo sát từ Trung tâm Y học kết nối (CCM) cho thấy 1/3 bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe báo cáo các nỗ lực tương tác của họ là không hiệu quả, ngay cả trong chính tổ chức của họ. Hơn nữa, chỉ có 37% cho biết họ đã chia sẻ thành công dữ liệu với các hệ thống chăm sóc sức khỏe khác.

Chính phủ cũng đóng một vai trò đối với những khó khăn liên quan đến khả năng liên thông. Hoa Kỳ đã chi hàng triệu đô la để tự động hóa hồ sơ y tế, nhưng quá trình này bị đình trệ. Chính phủ cũng chưa tạo ra một tiêu chuẩn hiệu suất cho khả năng liên thông.

Chia sẻ dữ liệu phải là ưu tiên của hệ thống chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ. Cho đến nay, khi mà nhiều thách thức vẫn chưa được giải quyết, nhu cầu được kết nối sẽ còn tăng lên. Khi nhiều bệnh nhân tìm kiếm các chuyên gia để điều trị bệnh mạn tính, sự phối hợp chăm sóc sẽ không thể suôn sẻ nếu các bác sĩ không có quyền truy cập vào cùng một thông tin.

Hơn nữa, theo khảo sát của CCM, việc thiếu khả năng tương tác cũng làm gia tăng các rào cản cho các hoạt động như cải thiện quy trình làm việc, phát triển mô hình chăm sóc mới và nâng cao sức khỏe toàn dân.


Ảnh minh họa

Nhiều tổ chức xem tương lai của khả năng liên thông là việc sử dụng một hệ thống EHR tích hợp. Dù vậy, đạt được điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là với một hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn và có nhiều đối tượng khác nhau.

Một số công cụ có thể giúp tất cả các bên liên quan đưa liên thông trở thành hiện thực bao gồm API, trí tuệ nhân tạo và blockchain. Một số hệ thống chăm sóc sức khỏe đang bắt đầu tận dụng các công nghệ tiên tiến này, nhưng cho đến nay, việc sử dụng chúng trên toàn cộng đồng chăm sóc sức khỏe vẫn chưa phổ biến.

Theo Healthdata


Tin khác